[Cảnh Báo]: Hậu Quả Khôn Lường Khi Không Thay Lõi Lọc Nước Đúng Hạn

Có một sự thật đó là bạn sẵn sàng bỏ một khoản chi phí lớn để đầu tư máy điện giải – thiết bị thông minh đảm bảo nguồn nước chuẩn Bộ Y Tế uống trực tiếp tại vòi cho gia đình và tin rằng: Chỉ cần như vậy là đủ? Tuy nhiên, việc không thay lõi lọc nước đúng hạn có thể biến máy điện giải “thần kỳ” của bạn biến thành mối nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe của cả gia đình!

Trong quá trình sử dụng máy điện giải các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên thay lõi lọc định kỳ. Việc sử dụng máy điện giải ion kiềm để bảo vệ sức khỏe cho gia đình là biện pháp được nhiều gia đình lựa chọn khi nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng như ngày nay.

1. Tại sao cần phải thay lõi lọc nước định kỳ?

Lõi lọc là bộ phận phải hoạt động nhiều nhất trong máy, liên tục xử lý, đảm nhiệm chức năng hấp thu các tạp chất, vi khuẩn, cặn bẩn giúp nguồn nước trở nên tinh khiết. Khả năng hoạt động của lõi lọc sẽ giảm đi nếu không được thay định kỳ. Khi đó, các tạp chất, vi khuẩn, cặn bẩn sẽ bám kín lõi lọc, màng lọc, thậm chí hòa tan trở lại nguồn nước, khiến chúng ta uống phải nước bẩn mà không hề hay biết.

Không thay lõi lọc định kỳ sẽ khiến chất lượng nước giảm sau khi lọc, thậm chí tái nhiễm khuẩn.

Các lõi lọc nước hết hạn chưa thay thế kịp lúc sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của các lõi lọc chưa hết hạn, khiến các lõi lọc còn lại giảm tuổi thọ.Vì vậy, để có máy điện giải tốt nhất cho sức khỏe nên thay thế lõi lọc máy theo định kỳ. Ngoài ra, nếu chúng ta không thay lõi lọc  định kỳ, tuổi thọ của máy sẽ bị giảm đáng kể. Khi có quá nhiều cặn bẩn lưu lại và bám vào lõi lọc, màng lọc, máy sẽ gặp phải các sự cố như hoạt động liên tục không ngừng hoặc máy phát ra tiếng ồn. Từ đó, máy có nguy cơ bị chập điện, cháy, hoặc bơm áp bị hỏng…

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thay lõi lọc 

Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thay lõi lọc bạn cần lưu ý đến cả 3 yếu tố này để có thời gian thay lõi phù hợp nhất:

  • Nguồn nước đầu vào: Nếu nguồn nước nhiều cặn bẩn, nước cứng, kim loại nặng thì thời gian thay lõi bị rút ngắn và ngược lại. Thông thường, gia đình sử dụng nước máy sẽ cho tuổi thọ lõi lọc tốt hơn là nước giếng khoan, nước cứng, nước lợ.
  • Nhu cầu sử dụng: Số lượng người đông, nhu cầu sử dụng cao khiến thời gian thay lõi sẽ nhanh và ngược lại bởi khi sử dụng ít, lượng vi khuẩn và cặn bẩn không bám nhiều trên lõi, ít nguy cơ tắc màng.
  • Nhà sản xuất: Mỗi lõi lọc đi kèm máy sẽ có thông số và khuyến cáo tuổi thọ riêng từ nhà sản xuất đi kèm quy định cụ thể thời gian thay thế để đảm bảo chất lượng lọc tốt nhất.

Xem thêm: Những Điều Nhất Định Phải Biết Khi Sử Dụng Lõi Lọc Nước Điện Giải ION Kiềm?

3. Hệ quả nghiêm trọng khi không thay lõi lọc nước định kỳ

Lõi lọc tinh máy lọc nước ion kiềm không thể hoạt động vĩnh viễn mà có thời hạn sử dụng nhất định. Việc thay lõi lọc định kỳ không nhằm mục đích nào khác hơn mục đích duy trì nguồn nước tốt dồi dào cho người dùng và tăng độ bền cho máy điện giải. Vậy nên, việc thay lõi lọc là bắt buộc và phải thay định kỳ. Tuy nhiên, không ít người dùng thường chủ quan hoặc quên thay lõi lọc tinh khi sử dụng, điều này vô tình dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe và máy điện giải.

70% khách hàng thường để quá hạn thay lõi, dẫn đến tình trạng lõi đen kịt, bám đầy cặn bẩn.

3.1. Chất lượng nước kém, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe

Tăng gấp đôi khả năng nhiễm khuẩn, thậm chí còn nguy hiểm hơn nguồn nước chưa qua lọc. Nếu không thay lõi lọc đúng thời hạn, các lỗ trên màng lọc ngày càng to, bộ lọc sẽ tích tụ các cặn bẩn, vi khuẩn, virus có hại bám vào khi đó hiệu quả lọc sạch sẽ bị giảm xuống, nước sau lọc thu về được ít hơn sẽ khiến nguồn nước sau lọc còn có thể độc hại hơn nước đầu vào gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi sử dụng thường xuyên nguồn nước không được lọc sạch, cơ thể sẽ tích tụ chất độc hại tồn đọng trong nước, có thể gây nên các bệnh đường ruột, phổi, da, mắt… thậm chí là ung thư.

  • Sử dụng lõi lọc hết hạn khiến các cặn bẩn không được lọc sạch, thậm chí gia tăng chất bẩn cho nước, tái nhiễm khuẩn.

  • Sử dụng lõi lọc hết hạn, các chất độc hại, vi khuẩn, virus không được loại bỏ khiến nguồn nước không còn tinh khiết.

  • Lõi chức năng là bộ lõi ổn định vị ngọt, bổ sung vi khoáng cần thiết cho cơ thể. Việc sử dụng lõi chức năng hết hạn không những làm giảm vị thanh mát, vị ngon, vi khoảng cần thiết (Na, Ka, Ca…) của nước mà còn tăng nguy cơ tái nhiễm khuẩn cho nguồn nước.

Không thay thế lõi lọc định kỳ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất lọc nước và chất lượng nước

Khi sử dụng nước không sạch thường xuyên, cơ thể chúng ta sẽ tích tụ các chất độc hại gây ra các bệnh nguy hiểm chẳng hạn như: 

  • Vi khuẩn E.coli có thể gây tiêu chảy.
  • Vi khuẩn Coliform gây ra tiêu chảy gây mất nước, rối loạn máu, suy thận hay thậm chí là tử vong.
  • Kim loại nặng Crom tác động xấu đến gan, thận, cơ quan hô hấp còn có thể gây ung thư. Lượng chì trong máu cao có thể gây tổn thương não, rối loạn tiêu hóa, yếu cơ, phá hủy hồng cầu…

3.2. Giảm tuổi thọ của máy điện giải

Lõi lọc tinh quá hạn không thể đáp ứng nguồn nước đầu vào đạt chuẩn cho quá trình điện phân. Do đó, hiệu suất điện phân bị giảm sút, độ pH và nồng độ Hydro hòa tan không đạt chuẩn, về lâu dài sẽ gia tăng hiện tượng bám cặn khoáng chất trên bề mặt điện cực, làm giảm tuổi thọ, hỏng máy.

Nước ion kiềm được tạo ra từ máy điện giải ion kiềm giàu hydro đáng lẽ sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chỉ vì lõi lọc tinh quá hạn mà người dùng không nhận được lợi ích gì thậm chí còn gây hại cho sức khỏe và lãng phí tiền bạc để sửa chữa hay mua mới máy điện giải.

Các bộ phận trong máy điện giải có liên kết chặt chẽ, đặc biệt là hệ thống lõi lọc. Vì vậy, khi các lõi lọc đã quá hạn trong một thời gian dài thì chức năng và hiệu quả lọc sẽ bị ảnh hưởng. 

  • Bộ lọc thô hết hạn mất khả năng lọc cặn bẩn hoặc có thể khiến nguồn nước bẩn hơn gây tắc, giảm chức năng lọc, giảm tuổi thọ của màng lọc, kéo theo điện cực.
  • Màng lọc bị tắc khiến máy bơm khó hút nước, lâu dần bơm yếu, dễ gây chập cháy.
  • Màng lọc quá hạn khiến cặn bẩn bám mảng trên vỏ màng, gây hoen ố, hỏng thân vỏ máy điện giải.

3.3. Gây tắc màng lọc

Việc sử dụng lõi lọc thô hết hạn không những không làm sạch mà còn tăng cặn bẩn cho nguồn nước, khiến màng lọc phải hoạt động nhiều hơn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ máy cũng như lõi lọc.

3.4. Giảm công suất của máy 

Hiệu suất hoạt động của máy giảm dẫn đến tình trạng nước chảy chậm, không đáp ứng nhu cầu.Các lõi lọc hết hạn lâu dần đã tích tụ các cặn bẩn, tạp chất, ion kim loại… gây cản trở lưu lượng dòng nước, khiến bơm hoạt động quá công suất, lượng nước đi qua màng giảm, tỷ lệ nước tinh khiết thấp, không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng.

3.5. Tăng chi phí phát sinh

Như đã phân tích, việc không thay lõi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng, công suất lọc, suy giảm tuổi thọ của máy, phát sinh tình trạng hỏng hóc, chập cháy, gây khó khăn trong quá trình bảo dưỡng, bảo trì và dễ phát sinh chi phí.

Không thay lõi lọc nước đúng hạn gây nên những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị mà quan trọng hơn là lên chính sức khoẻ của gia đình bạn. Nên nhớ: Sử dụng nước được lọc bởi lõi lọc quá hạn còn nguy hiểm hơn nguồn nước chưa qua xử lý. 

4. Khi nào cần thay lõi máy điện giải ion kiềm

4.1.  Dựa vào thông báo thay lõi trên màn hình và đèn báo

Hiện nay, tất cả các dòng máy điện giải tại Thế Giới Nước Tốt đã được tích hợp chức năng tự động thông báo thay lõi. Đến thời điểm cần thay lõi lọc, máy sẽ tự động thông báo cho người dùng bằng cách hiển thị cảnh báo trên màn hình hoặc thông qua đèn báo. Nhiều máy hiện đại hơn sẽ hiển thị lưu lượng nước còn lại hoặc số lượng nước đã lọc để người dùng tiện theo dõi và chủ động thay thế lõi lọc khi cần thiết. 

4.2. Các cách nhận biết khác

Nếu máy điện giải nước ion kiềm không có chức năng trên thì phải làm như thế nào để thay lõi kịp thời?

Quý khách có thể chủ động ghi nhớ thời gian sử dụng và ước lượng lượng nước đã sử dụng để thay lõi lọc tinh kịp thời. Ngoài ra, chúng ta còn có thể nhận biết lõi lọc đã tới hạn hay chưa qua các dấu hiệu sau:

  • Nước đầu ra có mùi lạ bất thường như mùi tanh, mùi nấm mốc hay mùi Clo… thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy lõi lọc đã quá hạn.
  • Máy điện giải phát ra tiếng kêu: Hiện tượng này có thể là do nước không thể chảy qua lõi do lõi lọc bị tắc, nhưng máy bơm vẫn tiếp tục bơm nước lên với áp lực cao.
  • Tốc độ nước ra chậm hoặc không đều sau một thời gian sử dụng cũng là biểu hiện của tình trạng lõi lọc quá hạn. 

Một vài lưu ý khi thay lõi lọc:

  • Cần thay thế thế lõi lọc chính hãng để gia tăng độ bền. Đồng thời, giúp bạn hạn chế tình trạng sử dụng phải hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến chất lượng nước sau lọc. 
  • Sau khi thay, nên tiến hành xả bỏ nước khoảng 30 phút đối với lõi lọc mới để loại bỏ hết cặn bẩn còn sót lại và giữ cho chất lượng nước uống tốt nhất.

Xem thêm: Bộ Tiền Lọc Máy Điện Giải Lifecore – Giải Pháp Xử Lý Nước Đầu Vào

5. Chọn mua lõi lọc chính hãng ở đâu?

Để mua được đúng giá và sản phẩm chính hãng Quý khách cần “tỉnh táo” lựa chọn nhà bán hàng uy tín trước thực trạng rất nhiều cá nhân, đơn vị “bát nháo” đang trà trộn hàng kém chất lượng vào thị trường.

Thế Giới Nước Tốt phân phối độc quyền máy điện giải, phụ kiện đến từ các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu – Tyent, Lifecore Hàn Quốc

Được hơn 1 triệu hộ gia đình tin dùng, Thế Giới Nước Tốt là thương hiệu chuyên gia hàng đầu nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm lõi lọc và máy điện giải nhập khẩu chính hãng tại Hàn Quốc dựa theo điều kiện nguồn nước thực tế ở Việt Nam theo từng vùng địa lý. Thế Giới Nước Tốt đã  nghiên cứu và ứng dụng thành công  những công nghệ tiên tiến như công nghệ vi lọc, công nghệ active carbon, màng sợi rỗng… để tối ưu khả năng lọc cho từng lõi phù hợp với nhiều nguồn nước khác nhau như: nước máy, nước giếng khoan, nước lợ.

Trải qua khâu kiểm định khắt khe, nghiên cứu thẩm định Bộ tiền lọc, Lõi lọc của Thế Giới Nước Tốt đạt tiêu chuẩn ISO chứng nhận về quy trình sản xuất hiện đại trên dây chuyền công nghệ cao giúp sản phẩm đạt chất lượng cao và an toàn cho người sử dụng. Với hệ thống phân phối trải dải 63 tỉnh thành phố, người tiêu dùng có thể dễ dàng liên hệ với đại lý gần nhất hoặc liên hệ hotline chính hãng để được Kỹ thuật viên hỗ trợ thay thế lõi lọc 24/7.

Xem thêm: [Báo VNExpress đưa tin] Thế Giới Nước Tốt cung cấp đa dạng máy điện giải ion kiềm

Lõi lọc chất lượng là một trong những yếu tố tiên quyết để máy điện giải có thể cho ra nguồn nước đảm bảo tinh khiết và an toàn. Hãy là người tiêu dùng thông thái cùng Thế Giới Nước Tốt ngay hôm nay!